Thursday, August 19, 2004

Balik-Tanaw 5: Toronto, Ontario

July 8, 2004: Nagsimula ang convention ng All Ateneo Alumni in North America sa Marriot Eaton Hotel. Maraming dumalo, ito ang iilang mga tao na maalala kong mga kasing edad ko, sina Alex Lao - kasama ko sa Musmos (ADMU 96) at Indhira Banares - Vice-Consul (ADMU 94). Nakilala ko na rin ang mga ka-email ko, sina Jun Dabu at Flor Lopez.



Sa unang araw ng convention, reception night. Sayawan, kantahan at inuman. Masarap ng salmon ng Toronto, da best! Napasama pa ako sa pagkanta ng 1960's pa na Ateneo de Manila school song ... di ko alam ang kanta, nakisabay lang ako sa mga magkakapatid na Buktaw. Ang alam ko na kasi “Win or lose, it’s the school we choose. This is the place where we belong!” song....

Dumating na rin si Father Ting Samson, SJ, presidente ng Xavier University sa Cagayan de Oro. Nawala pa ang mga bag niya sa eroplano, kaya hindi siya makabihis. Dumating rin si Fr. Bill Kreutz, SJ, presidente ng Ateneo de Zamboanga University, at si Fr. Tito Caluag, SJ, bise presidente ng Ateneo de Manila University. Tinulungan ko rin si Fr Ting sa paghahanda ng kanyang "presentation" para sa susunod na araw, kasama ang ilang alumni mula sa Ateneo de Cagayan. Alas dos na ng umaga ako nakatulog.

July 9, 2004: Heto na kami, formal attire. Nagsimula ang convention sa pagkanta ng tatlong national anthems: Pilipinas, Canada, US. Nagsalita si Fr. John Rye, SJ tungkol sa cura personalis at Jesuit Education. Tapos ang isang Canadian Rep na si McTeague nagsalita rin ukol sa "men and women for others." Tapos ang ulat ng bawat presidente ng Ateneo. Siyempre una ang Davao, kasi alphabetical. Bongga pa kasi DVD video ang presentation namin, ang ibang Ateneo powerpoint lang.

Sa hapon, break-out concurrent sessions: merong tungkol sa pagnenegosyo sa Canada, merong family and marriage, merong immigrating to Canada, at iba pa. Andoon ako sa family and marriage. Si. Fr Ed ang nagsalita at isang parish priest sa downtown Toronto.

Sa gabi, reception ng mga alumni sa bawat Ateneo Delegation. Dahil ang Davao delegration ay dadalhin ng mga Bertumen sa kanilang Bayanihan Center, sumabay na rin ang ibang Ateneo doon, para isa na lang. Bongga, ang ADDU alumni ang HOST ng lahat ng Ateneo delegation mula sa limang schools. Mahilig si Rolly Bertumen kumanta, videoke at kainan sa gabi. Kumanta rin si Fr. Ed ng tatlong kanta!

Hinatid kami ni Bernie Sychangco sa Marriot, 1AM. Nakakapagod rin.

No comments: